fold equity คืออะไร นักเดิมพันโป๊กเกอร์ต้องรู้

วิธีการเล่นไพ่โปกเกอร์มีหลายวิธีด้วยกัน เนื่องจากว่าเป็นไพ่ fold equity ที่สามารถเดิมพันได้หลายรูปแบบ และการเล่นโปกเกอร์นี้ก็ยังเป็นการฝึกสมอง ฝึกการวิเคราะห์ไพ่บนมือให้กับนักเดิมพันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งก่อนที่คุณจะเล่นก็ได้นั้น คุณก็ต้องรู้ด้วยว่าวิธีการเล่นที่ถูกต้องเป็นอย่างไร และวิธีการเดิมพันที่ดีควรเป็นอย่างไรบ้าง เพราะถ้าหากว่าคุณไม่รู้ข้อมูลเหล่านี้ก็จะทำให้การเล่นไพ่ โป๊กเกอร์นั้นค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงมาก อย่างที่รู้กันว่าไพ่โปกเกอร์คุณสามารถบลัฟคู่ต่อสู้ได้ นั่นก็หมายความว่าหากคุณอยากบลัฟคู่ต่อสู้คุณก็สามารถทำได้ทุกครั้งตามที่ต้องการ แต่การบลัฟไพ่ที่ดีคุณควรต้องรู้ด้วยว่าการบลัฟไพ่มีการบลัฟแบบไหนบ้าง และในวันนี้เราก็มีการบลัฟไพ่แบบ  มาแนะนำให้ได้รู้จัก เพราะการบลัฟไพ่แบบนี้นักเดิมพันทุกคนที่ต้องการเล่นโปกเกอร์จะต้องทำความรู้จักก่อน ตามไปดูกันเลยดีกว่า

fold equity คืออะไร

fold equity คือในการเล่นไพ่ โป๊กเกอร์ทุกครั้ง ที่คุณต้อง bet มีโอกาสที่อีกฝ่ายนั้นจะยอมหมอบไพ่ให้กับคุณ ซึ่งถ้าหากว่าฝ่ายตรงข้าม หมอบไพ่ลงไป นั่นก็หมายความว่าคุณจะชนะได้รับเงินในพอทนั้นไป แบบที่ไม่ต้องสนใจไพ่ในมือของคุณเลยแม้แต่สักนิดเดียว แล้วโอกาสที่คู่ต่อสู้จะหมอบไพ่ให้กับการ bet ของคุณตรงนี้แหละที่เรียกได้ว่าเป็นการ fold ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีตรงกันข้ามกับ shoedown เนื่องจากว่าการ showdown จะต้องอาศัยไพ่ที่ดีที่สุดในมือเพื่อจะเอาชนะในพอทนั้น อย่างที่เราได้บอกคุณไปแล้วว่าทุกครั้งที่คุณทำการ bet คุณก็จะเห็นว่ามีโอกาสที่อีกฝ่ายจะหมอบไพ่แถมมาด้วย ซึ่งนั่นก็เป็นเหมือนโอกาสที่ทำให้คุณชนะแบบพิเศษเลยก็ว่าได้ ดังนั้นทุกครั้งก่อนที่คุณจะ bet ก็ให้คุณลองคิดเป็นสมการง่ายๆ ก่อนคือโอกาสชนะรวม = โอกาสที่อีกฝ่ายจะหมอบไพ่ + โอกาสชนะไพ่ของคุณ แน่นอนอยู่แล้วว่าถ้าหากว่าคู่ต่อสู้หมอบไพ่กับคุณตลอดคุณก็จะไม่มีการแพ้ได้เลยแม้แต่สักครั้งเดียว แถมยังมีโอกาสชนะมากถึง 100 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย หรือถ้าหากว่าฝ่ายตรงข้าม call ตามคุณ คุณก็ยังจะมีโอกาสชนะจากไพ่ที่มีอยู่บนมือของคุณอยู่ด้วย ไม่ว่าคู่ต่อสู้ของคุณจะทำการหมอบไพ่แค่เพียงบางครั้ง ก็ตาม แต่โอกาสที่คุณจะชนะคู่ต่อสู้นั้นก็มีอยู่เยอะเลยล่ะ

fold equity หาเพิ่มยังไง

การหา fold equity เพิ่มก็สามารถทำได้ ถ้าหากว่าคุณดูวิธี แน่นอนอยู่แล้วว่าคุณจะต้องทำการ bet หรือ Raise เพราะถ้าหากว่าคุณไม่ทำการ bet หรือ raise คุณก็จะไม่สามารถทำให้อีกฝ่ายหมอบไพ่ให้กับคุณได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ในการ bet ไพ่นั้นใช่ว่าคุณจะต้องฝืนทำการ bet เพื่อที่จะพยายามทำให้ฝ่ายตรงข้ามของคุณนั้นหมอบไพ่ลงไป แต่จะต้องขึ้นอยู่กับไพ่บนมือและการเล่นของคุณด้วย คือ

  • ถ้าหากว่ายิ่งอีกฝ่ายมองคุณ Loose คุณก็จะยิ่งมี fold น้อย
  • ถ้าหากว่าอีกฝ่ายมองคุณ Tight คุณก็จะยิ่งมี fold เยอะ
  • คุณจะมี fold equity ที่มากที่สุด ถ้าหากว่าคุณสามารถเล่นไพ่ของคุณในแบบที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเชื่อได้ว่า ตนเองจะเป็นฝ่ายแพ้ได้ ซึ่งนั่นก็จะเกี่ยวกับการโยง กับวิธีการเล่น และวิธีการ bet ของคุณ รวมไปถึงประสบการณ์ของตัวคุณเอง และฝ่ายตรงข้ามด้วย เรียกได้ว่าการหา fold เพิ่มนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับบางคน และอาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับบางคนนั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าประสบการณ์ของนักเดิมพันแต่ละคนนั้น มีประสบการณ์น้อยหรือมากอย่างไรบ้าง ถ้าหากว่าคุณอยากจะหา fold เพิ่มได้อย่างง่ายดาย คุณก็ไม่ควรที่จะฟื้น bet มากจนเกินไป เพราะนั่นจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ว่าคุณกำลังกังวลในการ call กับ bet และคุณกำลังพยายามกดดันให้อีกฝ่ายนั้นหมออบไพ่ให้กับคุณอยู่

การใช้คณิตศาสตร์เข้าช่วย

การใช้ คณิตศาสตร์เข้ามาช่วยนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติของการเล่นไพ่ Poker เพราะปกติแล้วก็นำความน่าจะเป็น และการวิเคราะห์ มาใช้ในการเล่นเป็นประจำอยู่แล้ว การที่คุณ bet ก็เหมือนกับการที่คุณกำลังดึงเอาโอกาสชนะของฝ่ายตรงข้ามที่เหลืออยู่ให้มาอยู่กับคุณ คุณสามารถที่จะทำสมการได้อย่างง่ายดาย โดยการหาได้แบบนี้ fold equity = โอกาสในการหมอบไพ่ของอีกฝ่าย * โอกาสชนะของอีกฝ่าย โอกาสที่ฝ่ายตรงข้ามสำหรับไพ่ให้กับคนนั้นต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามที่คุณมีอยู่ยกตัวอย่างเช่นข้อมูลและประสบการณ์ คุณสามารถบอกได้เลยว่ามีโอกาสมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ที่ฝ่ายตรงข้ามจะหมอบไพ่ให้กับการ bet ของคุณ แล้วโอกาสชนะของไพ่ฝ่ายตรงข้ามต้องขึ้นอยู่กับ rangs ไพ่ของอีกฝ่ายด้วย โดยต้องอาศัยประสบการณ์ของคุณเพื่อที่จะหาว่าไพ่ของอีกฝ่ายที่เจอ กับคุณนั้นมีโอกาสชนะมากเท่าไหร่ ในทุกๆ ครั้งที่คุณ re-raise กับ all in ใส่อีกฝ่าย คุณก็จะมีโอกาสชนะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 71.2 เปอร์เซ็นต์ ในทางกลับกัน ถ้าหากคุณ call ตามไปเฉยๆ ก็จะทำให้คุณขาดทุนเป็นระยะยาวเลยล่ะ เพราะมีโอกาสชนะแค่จากไพ่ที่มีในมือของคุณเพียง 42.4% เพียงเท่านั้น คุณจะเห็นได้ว่าแค่การได้ fold เข้ามา ก็จะทำให้คุณนั้นได้รับกำไรในระยะยาวมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นคุณควรที่จะทำการ fold equity ทุกครั้งที่คุณได้เข้ามาเล่นไพ่โปกเกอร์ แล้วคุณจะชนะบ่อยขึ้นกว่าเดิม

ข้อดีของการใช้เทคนิคนี้

1.การที่คุณได้ใช้ fold แบบนี้ จะทำให้คุณนั้นมีโอกาสได้รับกำไรในระยะยาวมากขึ้นกว่าเดิม เพราะถ้าหากว่าคุณเลือกการบลัฟโดยใช้วิธี อื่นก็จะทำให้คุณ มีโอกาสขาดทุนในระยะยาวมากกว่าการได้รับกำไรระยะยาว ดังนั้นถ้าหากว่าคุณอยากจะได้กำไรในระยะยาว คุณก็ต้องนำการบลัฟแบบ fold ไปใช้ในการเล่นไพ่โปกเกอร์ถึงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
2.การ fold equity สามารถช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในการขาดทุนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากว่าการบลัฟไพ่แบบนี้ จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามนั้นกลัวคุณ และทำการหมอบไพ่ให้กับคุณได้อย่างง่ายดาย แต่นั่นก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องไม่ bet มากจนเกินไป เพราะถ้าหากคุณ bet มากจนเกินไป ก็จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเดาออกแต่ว่าคุณกำลังสร้างความกดดันให้กับฝ่ายตรงข้ามอยู่และในมือของคุณอาจจะไม่ได้มีไพ่ในมือที่ดีก็ได้
3.ถึงแม้ว่าคุณจะมีไพ่ในมือ ที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร ถ้าหากคุณเลือกใช้ fold เข้ามาช่วยก็จะทำให้คุณ มีโอกาสชนะคู่ต่อสู้ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยล่ะ และถ้าหากว่าคุณ อยากจะเพิ่ม โอกาสการ bet ให้ยาวขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อรอไพ่เข้ามาเติมเต็มไพ่ในมือของคุณ คุณ ก็สามารถทำได้ โดยใช้การ fold เข้ามาช่วย ได้เลย และที่สำคัญที่สุด คือคุณจะต้องใช้เงินเดิมพันเป็นจำนวนเงินที่พอดี ถึงจะทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถเดาไพ่ในมือของของคุณออกได้เลย

เมื่อคุณได้รู้กันไปแล้วว่า fold equity คือการบลัฟไพ่แบบใด ดังนั้นคุณก็ต้องรู้แล้วว่าการเล่นไพ่ โป๊กเกอร์ที่สามารถทำ โอกาสให้คนมีกำไรระยะยาวได้ ก็ต้องเป็นการเล่นไพ่แบบ fold equity เท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าคุณอยากจะลดความเสี่ยงให้กับตัวคุณเองและอยากจะเพิ่มระยะเวลาในการทำกำไรให้กับตัวเองให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น การนำ fold มาใช้ในการเล่นไพ่ โป๊กเกอร์ เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณมากที่สุดแล้ว และยังทำให้คุณไม่ต้องใช้เงินทุนเยอะมากอีกด้วย