Implied odds คืออะไร ข้อดีข้อเสียของหลักการคิดแบบนี้

สิ่งที่ผู้เล่นได้คาดหวังเมื่อได้เข้าไปเล่นไพ่โป๊กเกอร์ Implied odds คือ การได้รับเงินในแต่ละรอบที่ได้ลงทุนไปนั่นเอง สำหรับไพ่โปกเกอร์ก็จะมีการ ได้รับจำนวนเงินในแต่ละครั้งที่ไม่เท่ากัน นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเกมที่ผู้เล่นได้เข้าไปเล่นจะเป็นการเดิมพันด้วยรูปแบบใดและเป็นการจบการเดิมพันด้วยวิธีการใด ถ้าเป็นการจบด้วยการที่ผู้เล่นทั้งหมดหมอบไพ่ก็จะทำให้ผู้เล่นที่เหลือได้รับเงินเดิมพันเป็นก้อนโตเลยทีเดียว แต่ถ้าว่าเป็นการที่ผู้เล่นแต่ละคนไม่ยอมกัน และทำการเดิมพันต่อสู้กันไปเรื่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้เงินเดิมพันกองกลางนั้นสูงมากขึ้นไปเรื่อยๆ เลยล่ะ และในวันนี้เราก็มีการคิดแบบ Implied odds มาแนะนำให้ได้รู้จักกัน การคิดแบบ จะช่วยให้คุณคาดเดาเงินที่จะได้รับได้อย่างง่ายดาย จะเป็นอย่างไร ก็ไปดูกันเลย

Implied odds คืออะไร

Implied odds คือ จำนวนเงินที่คุณสามารถคาดหวังเอาไว้ได้ว่าจะได้รับเป็นจำนวนเท่าไหร่ จากที่มีการติด draws ที่คุณรออยู่ ยกตัวอย่างเช่น ในรอบของ flop คุณได้ตัดสินใจ call เพื่อที่จะรอลุ้นไพ่ flush และถ้าในรอบ Turn หากคุณติด flush จริงๆ Implied odds ก็คือจำนวนเงินที่คุณนั้นได้คาดหวังเอาไว้ว่าคุณจะได้รับเพิ่มขึ้นจากฝ่ายตรงข้าม หรือคู่ต่อสู้ ในการเดิมพันรอบ river และ turn เงินเดิมพันที่คุณจะได้เพิ่มขึ้นมาหลังจากการ call ก็คือ Implied odds นั่นเอง บางคนอาจสับสนว่า Implied odds กับ pot odds คืออันเดียวกันหรือไม่ คำตอบ ก็คือไม่ใช่ เพราะ Implied odds คือ จะเป็นส่วนขยายของ pot odds ที่จะมาช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ว่าสิ่งที่คุณกำลังรออยู่นั้น กับการใช้เงินเดิมพันที่สูงขึ้นมันจะมีความคุ้มค่ามากหรือไม่ถ้าหากว่าคุณคาดหวังว่าคุณจะได้รับเงินเดิมพันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากฝ่ายตรงข้าม ถ้าหากว่าคุณติด flush หรือติด Straight ก็ถือว่ามี Implied odds ที่ดี แต่ถ้าหากว่าคุณรู้สึกว่าคุณไม่สามารถที่จะนำเอาเงินเดิมพันมาจากตรงนั้น หรือคุณไม่สามารถนำเงินเดิมพันจากคู่ต่อสู้ออกมาได้เลยในรอบถัดไป คุณกำลังมี Implied odds อยู่แค่เพียงเล็กน้อย หรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ดังนั้นถ้าคุรอยากจะคิดว่าการได้รับเงินจะเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่บ้าง คุณก็ควรศึกษาวิธีการคิดเงินให้แม่นยำก่อน เพราะคุณจะได้รู้จำนวนเงินที่จะได้รับอย่างแท้จริง แบบที่ไม่มีความผิดพลาด

Implied odds คือต่างกับ pot odds ยังไง

สำหรับความแตกต่างของ Implied odds กับ pot odds ก็จะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือการคิดแบบ Implied odds จะไม่มีตัวเลข หรือไม่มีหลักการคำนวณที่แน่นอนเหมือนกับการคิดแบบ pot odds ซึ่งการหาค่าแบบ Implied odds จะเกิดจากความเข้าใจในตัวของคู่ต่อสู้ และเกิดจากสถานการณ์ล้วนๆ ดังนั้นการใช้เทคนิคนี้ ถ้าอยากจะให้ง่ายมากขึ้น คุณก็สามารถทำได้ ถ้าหากว่าคุณเล่นไปแล้วสักพัก เพราะยิ่งคุณได้เล่นมากเท่าไหร่ คุณก็จะคาดเดามูลค่าของ Implied odds ได้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ถ้าคุณเป็นผู้เล่นมือใหม่ และเป็นครั้งแรกในการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ คุณก็สามารถดูได้จากสถานการณ์ต่อไปนี้ เพื่อที่จะได้มองเห็นภาพให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้

  • ช่วงเวลาที่คุณมี Implied odds ที่ดี คือสมมุติว่าคุณกำลังรอ Straight อยู่ คุณก็จะสามารถรอได้ทั้ง 2 ทางเลยล่ะ หากคู่ต่อสู้เดิมพันลงมาในสถานการณ์แบบนี้ คุณมี Implied odds ที่ดีอยู่แล้ว เพราะว่าถ้าหากไพ่ในครั้งต่อไปของคุณติด straight ขึ้นมาจริงๆ ก็ดูเหมือนว่าคุณจะสามารถดึงเงินจากคู่ต่อสู้ของคุณได้มากเลยล่ะในรอบถัดไป ที่เป็นแบบนี้ นั่นก็เพราะว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยที่คู่ต่อสู้จะรู้ว่าไพ่ในมือของคุณในปัจจุบันเป็นไพ่ที่ดี หรือไม่ดีอย่างไร ดังนั้นคุณควรจำสถานการณ์นี้เอาไ เพื่อที่คุณจะได้นำการคิดแบบ Implied odds ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง และมีความแม่นยำ
  • ช่วงเวลาที่คุณมี Implied odds นิดเดียว หรือแทบจะไม่มีเลย คือคุณกำลังรอไพ่ straight ได้ทั้ง 2 ทางเช่นเดียวกัน แต่ในสถานการณ์แบบนี้ คุณมี Implied odds คือ ที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เพราะถ้าหากว่าไพ่ใบหนึ่งอาจจะทำให้รู้สึกกลัวขึ้นมาได้ และคู่ต่อสู้อาจจะติด straight ได้เช่นเดียวกัน

การคิดแบบนี้ มีผลยังไงต่อเกม

สำหรับการคิดแบบ Implied odds คือ จะมีผลตรงที่ว่าการคิดแบบ Implied odds นี้มีผลต่อ pot odds ของคุณเป็นอย่างมาก ถ้าหากว่าคุณมีการคาดหวังว่าคุณจะได้รับเงินเดิมพันเป็นจำนวนมากจากคู่ต่อสู้ในรอบถัดไป ก็จะกลายเป็นแรงผลักดันให้คุณสู้กลับถึงแม้ว่าในการเดิมพันที่คู่ต่อสู้ของคุณได้หยิบยื่นมานั้น มันจะทำให้ pot odds ของคุณไม่ถูกต้องก็ตาม ยกตัวอย่างก็คือถ้าหากว่าคุณกำลังรอ straight ที่เป็นไพ่ที่ดีที่สุดอยู่ ความน่าจะเป็นที่คุณจะติดไพ่ก็คือ 5 ต่อ 1 คู่ต่อสู้ของคุณเดิมพันมาที่ 25 บาทในพอท 100 จึงทำให้คุณมีอัตราต่อรองอยู่ที่ 4 ต่อ 1 ถ้าหากคุณตัดสินใจด้วย pot odds แค่เพียงอย่างเดียวในสถานการณ์แบบนี้ คุณไม่ควรจะ call เลยด้วยซ้ำ เพราะดูแล้วไม่ค่อยคุ้มค่ากับการลงทุนมากสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากว่าคุณมองว่าคุณมี Implied odds ที่ค่อนข้างดี การ call ไปก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ไม่ค่อยเลวร้ายมากสักเท่าไหร่ เพราะคุณสามารถสร้างกำไรจากจุดนี้ได้ดี ถ้าหากคนติดstraight ซึ่งนั่นก็ดีกว่าการหมอบไพ่ข้างเยอะเลยทีเดียว สิ่งที่สำคัญในการนำ วิธีการคิดแบบ Implied odds ไปใช้ก็คือ คุณห้ามลืมกฎพื้นฐานอย่างเด็ดขาด ซึ่งกฎพื้นฐานก็คือ ถ้าคุณมี Implied odds ที่ดีคุณสามารถที่จะ call ได้โดยที่คุณไม่ต้องกังวลเลยแม้แต่น้อย แต่ถ้าคุณมี Implied odds ที่ไม่ค่อยดี คุณควรจะยึด pot odds เอาไว้เป็นหลัก

วิธีการคำนวณ

สิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ก็คือ การที่คุณสามารถคำนวณได้ว่าจำนวนเงินที่ควรจะได้นั้นมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ถ้าหากคุณชนะในเกมนั้น แต่คุณสามารถที่จะคำนวณได้ว่าจำนวนเงินมากน้อยแค่ไหนที่คุณสามารถ call ไปเพื่อสร้างการทำกำไร หากคุณชนะ ซึ่งในการคำนวณนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ตรงไปตรงมามาก คือการที่คุณหัก pot odds ออกจากอัตราความน่าจะเป็นที่คุณมีโอกาสติด ฟรัชหรือสเตรช เพื่อหา Implied odds มานั่นเอง จะทำให้คุณได้รู้อัตราส่วนที่เกิดขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งนั่นจึงทำให้คุณสามารถเปรียบเทียบจำนวนเงินที่คุณจะต้องใช้ call กับจำนวนเงินที่คุณจะได้จากคู่ต่อสู้หลังจากการ call ไปว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ถึงจะได้กำไรที่เป็นกำไรเหมาะสม
ยกตัวอย่างในการคำนวณ ถ้าหากว่าคุณกำลังรอติดฟรัชอยู่ และฝ่ายตรงข้ามของคุณวางเดิมพันมา 10 บาท ในพอท 20
อัตราที่คุณจะมีโอกาสติดฟรัชคือ 4.2 : 1
Pot odds คือ 2 : 1
อัตราที่คุณจะติดฟรัช – pot odds เท่ากับ 2.2 : 1
ผลที่ได้มา Implied odds คือ 2.2 : 1 นั่นเอง เมื่อคุณได้นำตัวเลขที่ได้ไปคูณกับจำนวนเงินเดิมพันของฝ่ายตรงข้าม คุณก็จะได้จำนวนเงินที่คุณควรได้จากการ call ครั้งนี้อยู่ที่ 22 บาทนั่นเอง ดังนั้นถ้าคุณเลือกที่จะ call ไปในรอบนี้นั้น ในรอบถัดไปที่เหลืออยู่คุณจะต้องดึงเงินมาจากคู่ต่อสู้เพื่อมาอยู่ใน pot ให้ได้อย่างน้อย 22 บาท

ข้อดี-ข้อเสีย ของการคิดแบบนี้

สำหรับการคิดเงินแบบ Implied odds ก็จะมีทั้งข้อดี และข้อเสีย เพราะไม่มีอะไรที่จะมีแต่ข้อดีไปทั้งหมดหรอกคุณว่าไหมล่ะถ้าหากว่าคุณอยากจะรู้ว่าการคิดเงินแบบ Implied odds จะมีข้อดีอย่างไรบ้าง และข้อเสียจะมีอะไรบ้าง จะร้ายแรงหรือไม่ ก็สามารถติดตามข้อมูลดังต่อไปนี้ได้เลย
ข้อดี
1.ข้อดีของการคิดเงินแบบ Implied odds คือ การที่คุณนั้นได้นำการคิดเงินแบบ Implied odds มาใช้ลองคำนวณกับการคิดเงินแบบ pot odds นั่นเอง เพราะการคำนวณแบบPot odds ในบางครั้งก็มักจะไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้าง แต่ถ้าหากว่าคุณมี Implied odds ที่ดี คุณก็สามารถทำการคำนวณเงินที่ควรจะได้รับได้อย่างง่ายดาย และมีความแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเรียกได้ว่าการคิดเงินแบบ Implied odds สามารถช่วยให้คุณคิดเงินได้ง่ายมากกว่าการคิดเงินแบบ Pot odds เยอะเลยก็ว่าได้
2.การคิดเงินแบบนี้จะช่วยทำให้คุณนั้นสามารถรู้ได้ว่าเงินที่คุณจะได้รับจะเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่บ้าง เพราะถ้าหากว่าคุณไม่มีการคำนวณก่อน คุณก็จะไม่รู้เลยว่าสิ่งที่คุณกำลังจะเดิมพันลงไปนั้น จะมีความคุ้มค่ากับการลงทุนมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นถ้าหากว่าคุณอยากจะรู้ ว่าถ้าคุณเลือกเดิมพันลงไปในครั้งนี้แล้วเงินเดิมพันที่ควรจะได้รับกลับมานั้นจะคุ้มค่ามากน้อยอย่างไรบ้าง ก็ควรคำนวณเงินก่อน
ข้อเสีย
1.การคำนวณแบบนี้ไม่สามารถทำให้คุณได้รู้จำนวนเงินที่ควรจะได้รับแบบพอดีได้ เพราะการเล่นไพ่โป๊กเกอร์นั้นไม่สามารถคำนวณได้เลยว่าในแต่ละครั้งจะมีโอกาสได้รับเงินเป็นจำนวนเท่าใด
2.ถ้าหากว่านักเดิมพันไม่ทำความเข้าใจกับวิธีการคิดให้ดีก่อน ก็จะทำให้เกิดความผิดพลาดในการใช้วิธีคำนวณวิธีนี้ค่อนข้างเยอะเลยล่ะ

สำหรับการคิดเงินแบบ Implied odds คือ คุณก็ได้รู้แล้วว่าคือการคิดเงินแบบใด และการคิดเงินแบบนี้ก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียภายในตัวของมันเองด้วย ดังนั้นก่อนที่คุณจะเลือกว่าจะใช้วิธีการคิดเงินแบบใด เพื่อนำไปใช้ในการคิดเงินในเกมไพ่โปกเกอร์คุณก็ควรจะทำการศึกษารายละเอียดก่อนว่าการคิดเงินแต่ละแบบนั้นเป็นการคิดเงินแบบใดบ้าง และยิ่งถ้าคุณอยากจะคิดเงินแบบ Implied odds คุณก็ควรจะทำการศึกษาวิธีการคำนวณที่ถูกต้องก่อน เพราะรายละเอียดในการคำนวณนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะกว่าที่คุณคิด ถ้าหากว่าคุณไม่ทำการศึกษาข้อมูลให้ดีก็จะทำให้การคำนวณเงินของคุณผิดพลาดไปทั้งหมดเลยล่ะ สิ่งที่สำคัญในการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ ถ้าหากว่าคุณไม่มีการคำนวณเงินในแต่ละครั้งที่คุณจะได้รับ คุณก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าการลงทุนไปในแต่ละครั้งนั้นเงินที่ควรจะได้รับกลับมามีความคุ้มค่าหรือไม่ ถ้าหากคุณได้มีการคำนวณก่อนก็จะทำให้คุณได้รู้ว่าคุณควรลงทุนต่อ หรือคุณควรหมอบไพ่ลงไป