Implied odds และ pot odds แตกต่างกันอย่างไร

เกมไพ่ยอดฮิตที่เป็นเกมคาสิโน ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน Implied odds มีอยู่แค่เพียงไม่กี่เกมเท่านั้น หนึ่งในเกมไพ่ยอดฮิต ก็คือ ไพ่โป๊กเกอร์นั่นเอง ไพ่โป๊กเกอร์ ในอดีตนั้นโด่งดังอยู่ในแถบยุโรปแค่เพียงแถบเดียวเท่านั้น แต่ในสมัยนี้ไพ่โป๊กเกอร์ก็ได้ถูก เผยแพร่ออกมายังทั่วโลก จึงทำให้นักเดิมพันทุกประเทศได้รู้จักกับไพ่ชนิดนี้ และได้เข้าไปลองเล่นกันจนทำให้เกิดการติดใจนั่นเอง ที่เกมไพ่โป๊กเกอร์ได้รับความนิยม นั่นก็เพราะว่าให้ชนิดนี้ถูก สร้างขึ้นมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ซึ่งนั่นก็ทำให้มีการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่น ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ถ้าหากว่าใครคนไหนสนใจที่จะเข้ามาเล่นเกมไพ่โป๊กเกอร์คุณก็ควรที่จะทำการศึกษาว่าวิธีการเล่นว่าเป็นอย่างไร และวิธีกาคิดเงินที่จะได้รับเป็นอย่างไรบ้าง เราก็ได้มีการคิดเงินแบบ Implied odds และ pot odds มาเปรียบเทียบ ให้ได้ดูกันว่า จะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

Implied odds คืออะไร

Implied odds ก็คือการที่คุณสามารถคำนวณได้ว่า เงินที่คุณจะได้รับในอนาคตนั้นจะเป็นจำนวนประมาณเท่าไหร่บ้าง ซึ่งการคิดเงินแบบนี้เป็นการคิดเงินที่สามารถนำมาใช้กับการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ได้ทุกเกมเลยล่ะ แต่การคิดเงินนี้ใช่ว่าจะทำให้คุณได้รู้จำนวนเงินที่แน่ชัด เพราะเนื่องจากว่าเงินที่คุณจะได้รับจากการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ในอนาคตไม่สามารถคาดเดาได้ตรง จำนวนเลยว่าจะต้องเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ แต่เพียงสามารถที่จะคำนวณเพื่อคาดเดาจำนวนแค่เพียงเท่านั้น สมมุติว่าคุณกับฝ่ายตรงข้ามมีเงิน 1,000 บาท และคุณ ถือไพ่ที่ใหญ่กว่า เมื่อคุณทำการ pot ราคา 100 บาท และ อีกฝ่ายทำการ bet 100 บาท ก็จะได้Odds 2 ต่อ 1 แน่นอนว่าการทำแบบนี้ไม่คุ้มกับการที่คุณจะ call อย่างแน่นอน เพราะ Flush draw ของคุณมีโอกาสติดตรง Turn 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคุณก็ควรจะได้ Odds อยู่ที่ 4 ต่อ 1 อย่างไรก็ตามคุณ ก็ต้องมีการ call อยู่ดี เพราะคุณก็หวังว่าถ้าหากติดขึ้นมาคุณก็จะมีโอกาสกินเงินของคู่ต่อสู้ในรอบการ bet ครั้งถัดไปได้ เช่น ถ้าคุณคิดว่าฝ่ายตรงข้าม All-in แน่นอนตรง River ถึงคุณจะได้ 2 ต่อ 1 ก็ตามแต่คุณก็ควร call เนื่องจากว่าคุณมี Implied odds 11 ต่อ1 ที่มาจากการที่คุณหวังเอาไว้ว่าถ้าคุณติดไพ่ คุณก็จะได้กินเงินของฝ่ายตรงข้าม ที่เหลือเป็นจำนวนเงิน 900 บาท การคิดเงินนี้ช่วยให้คุณรู้ว่าควรเดิมพันต่อหรือไม่

pot odds คืออะไร

pot odds คือการคำนวณเงินอีกรูปแบบหนึ่งที่ถูกคิดค้นขึ้นมาก่อน Implied odds ซึ่งในการเล่นไพ่โป๊กเกอร์นั้น คุณก็จะต้องมีการคำนวณเงินที่คุณควรจะได้รับทุกครั้งเมื่อคุณได้เข้ามาเล่นเกมไพ่โป๊กเกอร์ แล้วถ้าหากคุณ raise คุณไม่ต้องคิดอีกด้วย ว่าฝ่ายตรงข้ามนั้นจะได้ Pot ที่ดีหรือไม่ ในตอนแรกคุณอาจจะยังงง และอาจต้องใช้เวลาในการคำนวณอยู่สักพักใหญ่ๆแต่ถ้าหากคุณเล่นบ่อยๆ คุณก็จะเริ่ม ชินกับการคำนวณได้แล้ว สมมุติว่าคุณถือไพ่ ที่ดีในมือ และฝ่ายตรงข้าม All in คุณก็ต้องคิดแล้วว่าคุณควรจะ call หรือไม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องดู Pot ก่อน โดยถ้าหากว่าคุณคิดว่าฝ่ายตรงข้ามมีอย่างน้อย Top Pair เช่นพวก 9 8 และ ไม่ น่าจะมี flush draw สถานการณ์แบบนี้ โอกาสที่คุณจะชนะมี 42 เปอร์เซ็นต์ และถ้าคุณต้องการ pot ก็จะอยู่ที่ประมาณ 1.4 ต่อ 1 เพื่อให้ได้เท่าทุน ในเมื่อคุณ ได้เงินเท่าทุนคุณก็ไม่ค่อยอยากจะลงทุนมากสักเท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่แล้วนั้น คุณจะเห็นการใช้ แบบ odds มากกว่า ถ้าคุณมีเงินในพอทแล้ว 150 บาทคุณต้อง call เพิ่ม 100 ถ้าทำแบบนี้ควรจะได้ odds 1.5 ต่อ 1 เพราะทุกๆ 1 บาทที่คุณลงเพิ่มไปในพอร์ตนั้นจะมี 1.5 บาทในพอทอยู่แล้ว หรือเกิดถ้าหากในพอทมี 300 คุณก็ต้อง call ไป 100 บาท คุณก็จะได้เป็น 3 ต่อ 1 การคิดเงินแบบนี้มีสูตรคำนวณที่ง่ายกว่านี้อีกด้วย

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด

สำหรับความแตกต่างของ Implied odds และ pot จะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง เพราะเนื่องจากว่าการคิดเงินทั้ง 2 แบบนี้ ไม่ได้มีการคิดเงินที่เหมือนกัน สิ่งที่ทำให้คุณสังเกตเห็นถึงความแตกต่างของวิธีการคิดเงินทั้ง 2 วิธีนี้ ได้อย่างชัดเจนคือการคิดเงินแบบ Implied odds จะไม่มีตัวเลข และหลักการในการคำนวณที่แน่นอนเหมือนกับการคิดเงินแบบ pot ซึ่งการหาค่าเงินแบบนี้จะเกิดจากการเข้าใจในตัวของฝ่ายตรงข้ามหรือคู่ต่อสู้ และตามสถานการณ์ล้วนๆ ดังนั้นการใช้เทคนิคการคิดเงินแบบนี้ก็จะง่ายยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม ถ้าหากว่าคุณใช้วิธีการคิดเงินแบบนี้ไปสักพักหนึ่ง ยิ่งคุณได้คิดเงินด้วยวิธีการนี้มากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถคาดเดามูลค่าของ Implied ให้มีความแม่นยำมากขึ้นได้ การ Implied เป็นการคิดเงินที่ถูกคิดค้นหลังจากการคิดเงินแบบ pot odds ถ้าหากว่าคุณเลือกใช้วิธีแบบ pot คุณก็ยังสามารถนำการคิดเงินแบบ Implied odds เข้ามาช่วยด้วยได้ เพราะถ้าคุณคิดเงินแบบ pot แล้วคุณยังไม่แน่ใจการ Implied มาใช้คิดเงินก็ถือว่าสามารถนำมาขยายส่วนของ pot ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนั่นก็จะทำให้การตัดสินใจง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และคุณก็ยังจะได้รู้ อีกด้วยว่าคุณควรต้องวางเดิมพันลงไปหรือไม่ และการที่คุณวางจำนวนเงินลงไปสูงมันจะคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนหรือเปล่า แต่การคำนวณทั้งสองอย่างนี้ก็จะมีสูตรของแต่ละวิธี ดังนั้นคุณควรต้องศึกษาวิธีการคำนวณให้ดีก่อน

คำนวณแบบไหนดีกว่ากัน

ถ้าถามว่าการคำนวณแบบไหนดีกว่ากัน เราก็ไม่สามารถบอกคุณได้เต็มปาก เพราะการคำนวณทั้ง 2 แบบนี้เป็นการคำนวณ ที่ดีเหมือนกันทั้งคู่ แตกต่างกันแค่เพียงวิธีการคำนวณแค่เพียงเท่านั้น ถ้าหากว่าคุณอยากรู้ว่าการคำนวณแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไร คุณก็ต้องลอง นำทั้งสองวิธีนี้ไปใช้ด้วยตัวเองก่อน แต่จากการคำนวณทั้งหมดมาแล้ว การคำนวณ pot ก็ยังมีบางครั้งที่มักจะได้ผลลัพธ์ออกมาแบบไม่สมเหตุสมผล แต่อย่างน้อยก็ยังมีการคำนวณแบบ Implied odds ที่ดีเข้ามาช่วยเพื่อให้คุณสามารถ call ได้ ในการ call นั้น จะขึ้นอยู่กับว่าคุณมี Implied ที่ดีหรือไม่ ถ้าหากว่าคุณมี Implied ที่ดีคุณก็ควรที่จะ call ต่อไป แต่ถ้าหากว่าคุณ มี Implied odds ที่ไม่ค่อยดีนัก คุณก็ไม่ควรที่จะใช้เช่นกัน เพราะถึงแม้ว่าคุณจะฝืนเดิมพันต่อไปคุณก็ไม่สามารถที่จะดึงเงินของฝ่ายตรงข้ามเพิ่มขึ้นมาได้ และการที่คุณยัง call ต่อไปนั้นก็ไม่ได้ทำให้คุณได้รับเงิน ที่คุ้มค่า มากสักเท่าไหร่ การคำนวณแต่ละแบบ ใช่ว่าแต่จะมีข้อดีเพียงอย่างเดียว ถ้าหากว่าคุณ คำนวณได้ผิดวิธีหรือคุณไม่รู้จักวิธีการคำนวณที่ถูกต้อง ก็จะส่งผลเสียให้กับคุณได้ทุกแบบนั่นแหละ เพราะฉะนั้นไม่มีการคำนวณแบบไหนที่ดีไปกว่ากันทั้งหมด แต่การคำนวณจะส่งผลเสียก็ต่อเมื่อผู้ที่นำไปใช้นำไปใช้ได้แบบผิดวิธี ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องเลือกวิธีคำนวณที่คุณคิดว่าถนัดที่สุดไปใช้

จากข้อมูลทั้งหมด คุณจะเห็นได้ว่าความแตกต่างของการคำนวณเงินแบบ Implied odds และแบบ pot odds นั้น มีความต่างกันแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าคุณจะนำวิธีการคิดเงินแบบใดไปใช้ก็ตาม คุณก็จะได้รู้ว่าคุณควรที่จะเดิมพันต่อไปหรือคุณควรที่จะมอบไพ่ลงไป เพราะการคำนวณทั้งสองอย่างนี้จะทำให้คุณได้รู้ว่าการเดิมพันในครั้งต่อไปของคุณควรจะเป็นอย่างไรมากที่สุดถึงจะทำให้คุณมีความเสี่ยงน้อยที่สุด