expressed odds คืออะไร ข้อดีข้อเสียที่ต้องรู้

การคิดเงินของไพ่โป๊กเกอร์ไม่ได้มีแค่เพียงวิธีเดียวเท่านั้น implied odds แต่ยังมีหลายวิธีที่สามารถนำไปคิดคำนวณเงินที่จะได้รับในการเล่นไพ่โปกเกอร์แต่ละครั้ง ซึ่งถ้าหากว่าคุณอยากจะรู้ว่าเงินที่คุณจะได้รับในอนาคตเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ คุณก็สามารถคิดได้ด้วยตนเองแต่สิ่งที่สำคัญ ก็คือการที่คุณนั้นต้องคิดด้วยว่าควรต้องนำวิธีการคำนวณเงินแบบไหนมาใช้ในจะเห็นผลที่ดีที่สุดเนื่องจากว่าไพ่โปกเกอร์นอกจากจะเป็นการพนันที่มีวิธีการเล่นหลากหลายรูปแบบแล้ว ยังมีวิธีการคำนวณเงินหลายรูปแบบและมีความแตกต่างกันออกไปเยอะมากด้วย แต่ละรูปแบบการคิดเงินก็จะเหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ และระหว่างที่คุณกำลังเริ่มแล่น ดังนั้นการเลือกวิธีคิดเงินจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และสำหรับวันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคืนเงินแบบ expressed odds มาและนำให้ได้รู้จักกัน เพราะวิธีนี้เป็นการคิดเงินที่นักเดิมพันจะต้องรู้จักกันเอาไว้ จะเป็นยังไงก็ไปดูกันเลย

expressed odds คืออะไร

อย่างที่รู้กันว่าการคิดเงิน ของการเล่นไพ่โป๊กเกอร์นั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีวิธีการคํานวณที่แตกต่างกันออกไปแต่ความแตกต่างของวิธีการคิดเงินนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากสักเท่าไหร่ เพราะแต่ละวิธีก็ยังสามารถเชื่อมโยงหากันได้นั่นเองสำหรับวิธีการคำนวณเงินของไพ่โปกเกอร์แบบ odds จริงๆ แล้วจะมีทั้งแบบการคิดเงินแบบ implied odds และ expressed odds ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว expressed odds คือชนิดของการคำนวณเงินที่คุณได้คำนวณไว้ตั้งแต่เริ่มเล่นไพ่ ยกตัวอย่างเช่นการที่คุณได้ตัดสินใจ call All in หรือการที่คุณmove all in นั่นเอง ดังนั้นผู้ที่เข้าไปเล่นจึงได้รู้ผลหลังจากการเปิดไพ่จบไปในทันทีและยังได้รู้ตัวเงินทั้งหมดอีกด้วยว่าโอกาสที่เราจะชนะนั้นจะได้จำนวนเงินจากพอทเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ซึ่งการคาดเดาจำนวนเงินที่ควรจะได้รับในแต่ละพอทนั้นเป็นไปได้ยากมากเลยทีเดียว เนื่องจากว่าการเล่นไพ่โปกเกอร์มาจากการที่นักเดิมพันหลายๆ คนได้เข้ามาร่วมเล่นไพ่ด้วยกัน นั่นก็หมายความว่าในแต่ละครั้งที่มีการ bet ก็จะต้องรอให้มีการ bet ครบทุกคนก่อนถึงจะเริ่มพอทใหม่ขึ้นมา นั่นก็ทำให้คุณคาดเดาไม่ได้เลยว่า ในแต่ละพอท หรือทุกครั้งที่คุณเดมพันนั้น จะมีโอกาสได้รับเงินรางวัลเป็นจำนวนเท่าไหร่ และเป็นจำนวนเงินรางวัลที่คุ้มค่ามากหรือไม่ ดังนั้น จึงได้มีผู้ที่มีประสบการณ์ในการเล่นไพ่ Poker คิดค้นวิธีการคำนวณเงินที่จะได้รับในแต่ละพอทขึ้นมานั่นเอง

วิธีคิดแบบ expressed odds

การคำนวณแบบ expressed odds นั้น ควรจะต้องใช้องค์ประกอบอื่นๆ มาช่วย ตัดสินใจของคุณด้วย โดยคุณจะต้องถามตัวเองดังนี้

  • ถ้าหากว่าสมมุติว่าไฟของคุณติดขึ้นมาคู่ต่อสู้เลือกที่จะคอล หรือหมอบ
  • จำนวนเงินที่ผู้ต่อสู้หน้าจาก call bet จากคุณได้คือจำนวนเท่าใด
  • และคุณควรจะ bet ควรเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ดี

การคำนวณสามารถยกตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้
สมมุติว่าคุณมีเงินทั้งหมด 5,000 บาทแล้วคู่ต่อสู้มีเงิน ทุนเท่ากับคุณส่วนพอทของกองกลางมีเงินอยู่ที่ 1,800 บาท เมื่อเริ่ม betคู่แข่ง bet มาที่ 1000 บาท 8ณต้องเชื่อว่าคู่ ต่อสู้น่าจะติด คู่ จากฟลอบ ดังนั้นคุณควรจะ call หรือ หมอบล่ะ
การคำนวณง่ายๆ คือมีไพ่อยู่ 46 ใบที่คุณยังไม่เห็น และมีไพ่ 9 ใบที่จะทำให้คุณเกิดติดฟรัช มีไพ่อีก 37 ใบที่ไม่มีผลอะไรต่อคุณเลย อัตราส่วนก็คือ 37 ต่อ 9 นั่นเอง ที่คุณจะสามารถชนะได้หรือ อัตราชนะ 4 ต่อ 1 หลังจากที่มีการรวบรวมเงินกองกลาง จากการ bet ของคู่ต่อสู้มาได้แล้ว เงินที่เข้ามาในพอทจะมีทั้งหมด 2800 บาท เพราะฉะนั้น expressed odds คือ 2,800 ต่อ 1000 หรือ 2.8 ต่อ 1 นั่นเอง ถ้าหากคุณคำนวณตัวเลขออกมาได้แบบนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ค่อยดีต่อการ call bet มากเท่าใดเนื่องจากว่าโอกาสชนะของคุณมีแค่เพียง 4 ต่อ 1 เท่านั้น ในเมื่อคุณรู้แล้วว่าโอกาสชนะของคุณในครั้งนี้ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ คุณก็ควรทำการหมอบไพ่จะดีกว่า implied odds ถ้าไม่อยากขาดทุน

ข้อดี-ข้อเสียที่ต้องรู้

ข้อดี
1.ข้อดีของการใช้งานแบบนี้ก็คือ Express จะทำให้คุณนั้นได้รู้ว่าโอกาสที่คุณจะชนะนั้นมีมากน้อยแค่ไหนอย่างไรบ้าง เพราะถ้าหากว่าคุณไม่มีการคำนวณล่วงหน้าก็จะทำให้คุณไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าในครั้งถัดไปคุณควรที่จะทำการ call ต่อ หรือคุณควรที่จะทำการหมอบไพ่ลงไป การที่คุณได้รู้โอกาสชนะแบบนี้ก็จะยิ่งทำให้การเล่นไพ่โป๊กเกอร์ของคุณนั้นมีความเสี่ยงในการขาดทุนน้อยลงมากเลยทีเดียว
2.นอกจากจะทำให้คุณรู้โอกาสแพ้ชนะแล้ว ก็ยังทำให้คุณสามารถรู้ด้วย ว่าจำนวนเงินที่คุณจะได้รับในแต่ละพอทนั้นจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ เพราะเนื่องจากว่าการคำนวณของ expressed odds จะทำให้คุณได้รู้ทั้งโอกาสชนะ และจำนวนเงินที่จะได้รับในอนาคต ดังนั้นถ้าหากว่าคุณอยากจะรู้ว่าโอกาสชนะ และยังอยากจะดูอีกด้วยว่าเงินที่ได้รับจะอยู่ประมาณที่เท่าไหร่คุณก็สามารถนำการคำนวณแบบ expressed ไปใช้ได้เลย
ข้อเสีย
1.การคำนวณโดยใช้วิธีนี้ จะต้องอาศัยความสามารถในทางคณิตศาสตร์เข้ามาช่วยด้วย เพราะถ้าหากว่าคุณไม่มีความแม่นยำทางคณิตศาสตร์ก็จะทำให้การคำนวณเกิดผิดพลาดได้
2.กาคำนวณแบบนี้ ไม่สามารถนำไปใช้กับการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ได้ทุกครั้ง เพราะการคำนวณนี้ควรจะถูกนำไปใช้กับสถานการณ์บางอย่างเพียงเท่านั้น ถ้าไม่รู้จังหวะในการคำนวณ ก็จะทำให้การคำนวณมีความแม่นยำน้อย และคุณก็จะมีความเสี่ยงสูง

expressed odds ต่างกับ implied odds ยังไง

การคำนวณแบบ implied odds และแบบ expressed มีความแตกต่างกันบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากว่าการคำนวณแบบ expressed จะเป็นการคำนวณที่นักเดิมพันต้องนำข้อมูลจากหลายๆ อย่างมาใช้ประกอบในการตัดสินใจแต่สำหรับการคำนวณแบบ  จะไม่มีกฎตายตัว และไม่มีหลักการในการคำนวณ รวมไปถึงไม่มีการนำตัวเลขที่แน่นอนมาใช้ในการคำนวณอีกด้วย ซึ่งถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างการคำนวณแบบ implied odds และแบบ expressed ว่าแบบไหนจะเป็นการคำนวณที่ง่าย และสะดวกต่อนักเดิมพันมากที่สุด เราก็ไม่สามารถตอบนักเดิมพันได้เลยเนื่องจากว่าการคำนวณทั้ง 2 แบบนี้จะเป็นการคำนวณที่มีวิธีคล้ายกันแต่ก็จะมีขั้นตอนการคํานวณที่แตกต่างกันออกไปบ้างเพียงเล็กน้อย ดังนั้นถ้าหากว่าคุณอยากจะรู้ว่าการคำนวณทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันจากที่ใดบ้าง เพื่อให้เห็นความชัดเจนมากที่สุด คุณก็ต้องลองนำการคำนวณทั้งสองอย่างนี้ไปใช้กันดู ถึงแม้ว่าการคำนวณแบบ expressed จะไม่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกสถานการณ์ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ สามารถนำไปใช้ได้เกือบทุกสถานการณ์เลยล่ะ นั่นก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้นำไปใช้ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ การจะดูว่าควรนำการคิดแบบใดไปใช้ก็ต้อง ดูจากการ bet ของคู่ต่อสู้ว่าคู่ต่อสู้ ว่ามีการ bet อย่างไร ถ้าหากว่ามีการ bet อยู่ที่จำนวนเงิน สูงไม่มากจนเกินไป คุณก็ควรนำการคำนวณแบบ expressed ไปใช้ แต่ถ้าหากว่าคุณไม่แน่ใจเลยคุณก็สามารถนำการคำนวณแบบ implied odds ไปใช้ได้

จากข้อมูลของการคำนวณแบบ expressed odds ที่เราได้นำมาให้คุณได้ดูกันในวันนี้ คุณจะเห็นได้ว่า การคำนวณด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณได้รู้ว่าคุณมีโอกาสชนะคู่ต่อสู้บ้างหรือไม่ และจะหาว่าคุณมีโอกาสชนะนั้นจะอยู่ที่ประมาณเท่าใด ซึ่งอัตราส่วนที่คุณสามารถคำนวณได้ออกมานั้น จะทำให้คุณคาดเดาได้ว่าควรที่จะ call หรือควรหมอบไพ่ลงไป การได้รู้แบบนี้แล้วช่วยลด implied odds ความเสี่ยงในการขาดทุนให้กับนักเดิมพันได้เป็นอย่างดี