เทคนิค ไพ่แคง เล่นยังไงให้ชนะ

สวัสดีเดือนเมษาหน้าร้อน อุณหภูมิ 40 องศาช่างทำร้ายร่างกายเราให้เหี่ยวเฉา ไม่ต่างจากเงินในกระเป๋าที่แห้งเหี่ยวไม่ต่างกันเลย สำหรับวันนี้เรามีอะไรดี ๆ มาฝากเพื่อนๆ นักเสี่ยงโชคกันเช่นเคย ใครที่ชื่อนชอบการเล่นเกมไพ่ เล่นพนันไพ่ในรูปแบบต่าง ๆ คงจะเคยได้ยินการเล่น ไพ่แคงไทย ซึ่งวันนี้เรามี เทคนิค ไพ่แคง มาฝากเพื่อน ๆ กัน ว่าต้องเล่นแบบไหน อย่างไร เพื่อให้สามารถชนะเกมได้ง่าย ๆ ซึ่งเผลอ ๆ อาจจะช่วยให้เรามีเงินก้นกระเป๋าเพิ่มขึ้น เอาไว้มาช่วยจ่าค่าไฟในเดือนและเดือนหน้าที่บิลแพงพุ่งกระฉูด หยุดไม่อยู่กู่ไม่กลับเรียบร้อยแล้ว

กติกาไพ่แคงเล่นยังไง เทคนิค ไพ่แคง ง่าย ๆ ที่นี่

ก่อนจะแนะนำ เทคนิค ไพ่แคง ให้เพื่อน ๆ กันนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับกติกาการเล่นทั่วไปของ ไพ่แคงไทย กันก่อน
การเล่นไพ่แคง จะใช้ไพ่ 1 สำรับ เป็นอุปกรณ์ในการเล่น มีผู้เล่นตั้งแต่ 2 – 6 คน การเล่นไพ่แคงนั้นมีการตัดสินชนะโดยอิงการนับแต้มไพ่ในมือเป็นหลัก ซึ่งไพ่แต่ละใบนั้นมีแต้มที่แตกต่างกันโดย A จะมีค่าน้อยที่สุดคือ 1 ตามด้วย 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 สำหรับ J Q K นั้นมีค่าเท่ากันคือ 10 นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์ของที่ใช้ในการเล่นไพ่แคงโดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อถัดไปทีละส่วน

เริ่มต้นเล่นโดยการแจกไพ่ให้ผู้เล่นทุกคนจนครบคนละ 5 ใบ โดยแจกให้เจ้ามือหรือผู้ชนะเกมก่อนหน้าเป้นคนแรก แล้วแจกไพ่ทวนเข็มนาฬิการไปที่ผู้เล่นคนถัดไป เมื่อได้ไพ่ครบแล้วถ้ามีใครได้ไพ่พิเศษในตาแรก ก็สามารถชนะเกมได้เลย เนื่องจากเป็นกฎพิเศษของ ไพ่แคงไทย ถ้าไม่มีไพ่พิเศษ เจ้ามือจะจั่วไพ่จากกองกลางขึ้นมา 1 ใบ แล้วเลือกทิ้งไพ่ 1 ใบให้ผู้เล่นคนถัดไป สำหรับการทิ้งไพ่ถ้าหากมีไพ่คู่ก็สามารถทิ้งไพ่คู่ได้ และมีหลักการคือให้เลือกทิ้งไพ่ที่มีแต้มสูงที่สุดไป เพื่อทำให้ไพ่ในมือเหลือแต้มน้อย ๆ หลังจากทิ้งไพ่แล้ว ถ้าหากผู้เล่นคนถัดไปมีไพ่หน้าเดียวกัน สามารถทิ้งไพ่ใบนั้นตามลงมาได้เลย ไม่ต้องทำการจั่วไพ่ ซึ่งจะเรียกว่า การไหล หรือ ตาม กรณีที่ไม่มีไพ่ที่เหมือนกันก็ต้องจั่วไพ่ขึ้นมาก่อน แล้วถึงจะเลือกทิ้งไพ่ออกไปได้ ซึ่งการเล่นจะดำเนินไปอย่างนี้เรื่อย ๆ จนกว่าจะมีผู้เล่นคนหนึ่งที่มั่นใจว่าไพ่ตัวเองมีแต้มเหลือน้อยที่สุด ก็สามารถเรียก “แคง” เพื่อขอชนะเกมได้ แต่ถ้าหากเปิดไพ่เช็คดูแล้วไม่ใช่คนที่มีแต้มน้อยที่สุด ก็จะถือว่าแพ้ไปเลย ต้องจ่ายรอบวง

จะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้ว การเล่นไพ่แคงนั้น ไม่ยากเลย กติกาไม่ซับซ้อน สามารถเล่นได้ง่าย ทุกเพศทุกวัย ถือเป็นเกมไพ่ที่สนุก สามารถชนะได้ไม่ยาก ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ ต้องการเล่นแบบมีการลงเงินจริง ๆ วันนี้เราจะมาสอน เทคนิค ไพ่แคง ที่สามารถนำไปฝึกตามได้ง่าย ๆ กัน

รู้จักคำศัพท์ เทคนิค ไพ่แคง มีอะไรบ้าง

ก่อนเข้าเรื่อง เทคนิค ไพ่แคง กันขออนุญาตอธิบายความหมายของคำศัพท์ไพ่แคงให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกันก่อน จะได้ง่ายต่อการอธิบายในลำดับต่อ ๆ ไป โดยมีศัพท์ต่าง ๆ ดังนี้

  • แคง ผู้เล่นจะขานแคงเมื่อต้องการจะขอจบเกม เมื่อคิดว่าไพ่ในมือมีแต้มน้อยกว่าผู้เล่นคนอื่น โดยสามารถเปิดไพ่พร้อมกับพูดคำว่า แคง เพื่อเป็นการแต้มกับผู้เล่นคนอื่นและขอจบเกม
  • จั่ว เป็นการหยิบไพ่จากกองกลาง ซึ่งจะหยิบได้ครั้งละ 1 ใบ ในกรณีที่มีไพ่ไหลก็ไม่จำเป็นต้องจั่วไพ่อีก
  • ไพ่กองกลาง คือ ไพ่ที่เหลือจากการแจกคนรอบวงแล้วนำส่วนที่เหลือไปไว้ตรงกลาง เพื่อที่จะเอาไว้จั่วสำหรับเล่นเกมในตาต่อ ๆ ไป
  • ไหล (ตาม) คือ การทิ้งไพ่ที่มีแต้มเดียวกันกับผู้เล่นคนก่อนหน้า เช่น หากผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งไพ่ 6 แต้มลงมา แล้วเรามีไพ่ 6 แต้มในมือ ก็สามารถทิ้งไพ่ตามได้เลย โดยไม่ต้องจั่วเพิ่ม ซึ่งถ้าหากเรามี 6 อยู่ 2 ใบ เราสามารถไหลตามมาได้ทั้ง 2 ใบเลย ซึ่งจะทให้ไพ่ในมือเราหมดเร็วขึ้นด้วย
  • หมดมือ คือ การที่เราทิ้งไพ่ไหลตามผู้เล่นก่อนหน้าจนหมดมือ ซึ่งถือว่าเป็นการชนะเกมด้วย เพราะไม่เหลือไพ่ให้เล่นต่อแล้ว
  • แหกโค้ง คือ การที่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งแคง เพราะคิดว่าตัวเองมีแต้มในมือน้อย แต่เมื่อเช็คไพ่ของทุกคนแล้วปรากฎว่ามีผู้เล่นคนอื่นที่ไพ่น้อยกว่า จะต้องจ่ายเงินแทนผู้เล่นทุกคนในวง

เทคนิค ไพ่แคง เล่นยังไงให้ชนะง่าย ๆ

จากกติกาของไพ่แคง ที่จะอิงกับการนับแต้มไพ่ของผู้เล่น ว่าต้องมีแต้มน้อยที่สุดจึงชนะ ดังนั้น เทคนิค ไพ่แคง ที่เราเอามาแนะนำกันวันนี้ จะเน้นไปที่การทำให้มีไพ่ในมือเหลือน้อยลงเร็วที่สุดด้วย เพราะอย่าลืมว่า การมีจำนนวนไพ่น้อยกว่าผู้เล่นคนอื่น ก็ถือเป็นการการันตีอย่างนึงว่าแต้มเราน่าจะน้อยกว่าคนอื่นด้วย รวมทริคการเอาชนะ ไพ่แคงไทย สามารถแบ่งแนวทางเทคนิคในการเล่นได้เป็นข้อ ๆ ดังนี้

เทคนิค 20 แต้ม

คือ การเรียกแคงในเทิร์นแรกหลังจากที่แจกไพ่เลย ถ้าเราได้ไพ่มาแล้วมีแต้มรวมไม่เกิน 20 แต้ม ให้เราเรียกแคงได้เลย เพราะถือว่ามีแต้มในมือน้อยกว่าคนอื่นแน่นอน เนื่องจากว่าความเป็นไปได้ ที่จะทำให้แต้มออกมาอยู่ใกล้เคียง 20 นี้หมายถึงไพ่ทุกใบในมือจะต้องมีแต้มต่ำกว่า 5 ซึ่งนั่นก็คือค่าตรงกลางของไพ่ระหว่างแต้ม 1-10 นั่นเอง

ชนะด้วยไพ่แคงพิเศษ

ยังอยู่กันที่เทคนิคการเอาชนะในเทิร์นแรกอยู่ก็คือการเอาชนะด้วยไพ่แคงพิเศษซึ่งเมื่อได้รับแจกไพ่มาแล้ว ถ้าหากว่าให้ในมือเราเป็น ตอง เรียง สี และ ไพ่ 50 แต้ม ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นไพ่แคงพิเศษเราจะสามารถชนะได้เลยโดยอัตโนมัติ ยกเว้นว่ามีผู้เล่นคนอื่นได้ไพ่แบบเดียวกับเรา ก็ต้องมาวัดกันว่าใครแต้มใหญ่กว่ากัน

แคงไพ่ 3 ใบ 4 ใบ

เทคนิค ไพ่แคง นี้จะใช้หลักการเดียวกันกับเทคนิค 20 แต้ม ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีไพ่ในมือจำนวนเท่ากันกับผุ้เล่นคนอื่น เช่น ทุกคนมีไพ่ 4 ใบเท่ากันหมด แต่ไพ่ทุกใบในมือเรามีแต้มต่ำกว่า 5 หรือแต้มรวมต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของแต้มที่เป็นไปได้ ให้สันนิษฐานว่าเรามีไพ่แต้มน้อยที่สุด เราสามารถเรียกแคงขอจบเกมได้เลย ในขณะที่ผู้เล่นคนอื่น ๆ ยังเผลออยู่ แบบนี้มีโอกาสชนะสูงมาก

เลี่ยงจั่ว รอไหล

ข้อนี้เป็นเทคนิคการเล่นที่ใช้วิธีรอจังหวะ ให้ผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งไพ่ลงมาก่อน แล้วเราทิ้งไพ่ไหลตาม ซึ่งจะช่วยให้เราไม่ต้องจั่วไพ่จากกองเข้าไปเพิ่มมบนมือเรา จำนวนไพ่ไม่เพิ่ม แต้มก็จะไม่เพิ่มด้วย โดยเฉพาะถ้าเป็นไพ่แต้มสูงเช่น 10, J, Q และ K ก็จะมีแนวโน้มสูงที่ผู้เล่นคนก่อนหน้าจะเลือกทิ้งไพ่เหล่านี้อยู่แล้ว เราก็แค่รอถือไพ่แต้มสูงไว้ก่อน แต่ไม่ควรรอเกิน 2 – 3 ตา ไม่อย่านั้นเราเองก็จะเสียโอกาสไปเอง

กติกาพิเศษ ไพ่แคงไทย ชนะตั้งแต่ยังไม่เริ่มเกม

สำหรับการเล่น ไพ่แคงไทย ได้มีการกำหนดกติกาพิเศษเอาไว้ว่า กรณีที่แจกไพ่ในรอบแรกแล้วมีผู้เล่นได้ไพ่ตามเงื่อนไขเหล่านี้ ให้ถือว่าเป็นผู้ชนะไปเลย ได้กินเงินรอบวงตั้งแต่ยังไม่เริ่มเล่นเกม แบ่งออกเป็นดังนี้

  • กรณีที่ 1 เมื่อแจกไพ่ในรอบแรกก่อนเริ่มเล่นครบ 5 ใบแล้ว ผู้เล่นที่มีไพ่ตอง ไม่ว่าจะเป็นตองอะไรก็ตาม จะถือว่าผู้เล่นคนนั้นเป็นผู้ชนะทันที
  • กรณีที่ 2 เมื่อได้รับไพ่ในรอบแรกครบ 5 ใบแล้ว ผู้เล่นที่มีไพ่เรียง คือมีไพ่แต้มเรียงกันตามลำดับเรียงทั้งหมด 5 ใบ แต่จะเป็นดอกไหนก็ได้ จะถือว่าเป็นผู้ชนะโดยอัตโนมัติ
  • กรณีที่ 3 เมื่อแจกไพ่ในรอบแรกก่อนเริ่มเล่นครบ 5 ใบแล้ว ผู้เล่นที่มีไพ่สี หรือ ดอกเดียวกันทั้ง 5 ใบ จะถือว่าผู้เล่นคนนั้น เป็นผู้ชนะทันที
  • กรณีที่ 4 เมื่อได้รับไพ่ในการแจกรอบแรกครบ 5 ใบแล้ว ผู้เล่นที่มีไพ่แต้ม 10 ครบ 5 ใบ หรือที่เรียกว่า ไพ่ 50 แต้ม ไม่ว่าจะเป็นสีไหนดอกไหนคละกันก็ได้ จะถือว่าเป็นผู้ชนะโดยอัตโนมัติ

สำหรับการเล่น ไพ่แคงไทย ให้ชนะนั้น เทคนิค ไพ่แคง นอกจากจะต้องทำให้ไพ่ในมือ มีแต้มต่ำที่สุดแล้ว ยังต้องทำให้ได้เร็วกว่าผู้เล่นคนอื่นด้วย ซึ่งต้องอาศัยจังหวะการชิงไหวชิงพริบกันพอสมควร เพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือผู้เล่นคนอื่น ซึ่งต้องอาศัยการสังเกตการทิ้งไพ่ของผู้เล่นคนอื่น ๆ ด้วย และหมั่นฝึกฝนทักษะอยู่เสมอ แค่นี้ก็ช่วยให้เราสามารถเรียกแคงก่อนผู้เล่นคนอื่นได้