semi-bluff คืออะไร สำคัญอย่างไร อยากรู้ต้องอ่านบทความนี้

สำหรับการเล่นไพ่โป๊กเกอร์นั้นก็จะมีเทคนิควิธีการเล่นที่ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เพราะการเล่นไพ่โปกเกอร์เป็นเกมไพ่ที่มีเทคนิคการเดิมพันค่อนข้างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการ check raise การ Bluff การ call และมีการเดิมพันอีกหลายๆ อย่างซึ่งถ้าคุณไม่ได้ทำการศึกษาวิธีการเดิมพันที่ถูกต้องก่อน ก็จะทำให้คุณนั้นค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงเลยทีเดียว สำหรับการเล่นไพ่โปกเกอร์ ถ้าหากว่าคุณอยากจะเล่นไพ่โป๊กเกอร์ให้มีโอกาสชนะมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะที่ผ่านมาการเล่นไพ่โปกเกอร์ของคุณนั้นก็ถือว่ายังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ เนื่องจากว่าในบางครั้งถ้าหากว่าคุณทำการ bluff แล้วคู่ต่อสูเกิดไม่ยอมแพ้ และทำการวางเดิมพันเพื่อสู้กับคุณ ทีนี้คุณก็คงจะเกิดความสับสนอยู่ไม่น้อยว่าควรจะวางเดิมพันต่อ หรือควรจะหมอบเพื่อยอมแพ้ วนนี้เราจึงมีเทคนิคการเล่นแบบ semi-bluff มีแนะนำให้รู้จักกัน เทคนิคการเล่นนี้คืออะไร ก็ไปดูกันเลย

semi-bluff คืออะไร

การเล่นไพ่โป๊กเกอร์แบบ semi-bluff ก็คือการที่คุณนั้นได้ตัดสินใจทำการ bluff ไพ่แล้ว คู่ต่อสู้เลือกที่จะไม่หมอบ แต่คุณก็ยังมีโอกาสในการเดิมพันที่เรียกว่าการ semi bluff นั่นเอง ยกตัวอย่างคือคุณทำการ Raise ไพ่ในช่วงที่มีการ Flop ก็จะเรียกว่าคุณได้ทำการเล่นแบบ semi bluff แล้ว เพราะว่าในมือของคุณจะไม่ใช่ไพ่ที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากว่าคุณได้รับไพ่เพิ่มเข้ามาอีกก็อาจจะทำให้คุณนั้นมีโอกาสติดฟรัช หรือมีโอกาสได้ไพ่ในมือที่ดีที่สุดก็ได้ สำหรับการเล่นแบบ semi bluff ก็จะมีความแตกต่างกับการเล่นแบบการ bluff ธรรมดา คือการ bluff แบบธรรมดาถ้าหากคุณโดน call โอกาสชนะก็จะเหลือน้อยมากเลยล่ะ หรือคุณอาจจะไม่มีโอกาสชนะเลยก็ได้ ส่วนการเล่นแบบ semi bluff คุณยังจะมีโอกาสชนะเหลืออยู่ ถ้าหากว่าโดน call สิ่งที่ทำให้คุณรู้ว่ามีโอกาสชนะหรือไม่ ก็คือการเล่นแบบ bluff ธรรมดาถ้าหากคุณ ส่วนของ equity แล้วโดน call ก็จะมี 0% ส่วนการเลือกใช้ semi bluff ถ้าหากคุณโดน call equity ที่มีอยู่ใน pot ก็จะยังคงมีหลงเหลืออยู่ สำหรับการเล่นแบบนี้สามารถนำไปใช้ได้หลายสถานการณ์ แต่โอกาสที่จะชนะนั้นก็จะมีมาก และน้อยต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณนำไปใช้กับสถานการณ์อะไรบ้าง ถ้าหากเลือกสถานการณ์ในการนำวิธีการเดิมพันนี้ไปใช้ได้ถูกต้องก็จะทำให้การใช้เทคนิคนี้มีผลออกมาที่ดีเลยทีเดียว ดังนั้นคุณควรดูก่อนว่าสถานการณ์ใดบ้างที่เหมาะกับการเล่นแบบนี้

ความสำคัญของ semi-bluff

1.ความสําคัญของการเล่น semi-bluff ก็คือการ semi-bluff จะทำให้ผู้เล่นนั้นมีโอกาสสร้างกำไรได้มากกว่าการเล่นแบบธรรมดา ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าการบลัฟแบบธรรมดาจะทำให้ผู้เล่นมีโอกาสแพ้คู่ต่อสู้ได้ค่อนข้างเยอะกว่าการเล่นแบบ semi bluff ดังนั้นสำหรับผู้เล่นคนไหนที่ต้องการโอกาสในการทำกำไรในการเล่นไพ่โปกเกอร์ ก็สามารถนำการเล่นแบบ semi-bluff ไปใช้ได้ เพราะการเล่นแบบ semi bluff นั้นถือว่ามีเปอร์เซ็นต์ชนะค่อนข้างสูงกว่าการเล่นแบบอื่นเยอะเลยล่ะ
2.การเล่นแบบ semi bluff จะทำให้การนับไพ่ของคู่ต่อสู้นั้นค่อนข้างได้ผล ซึ่งถ้าหากว่าคุณได้ทำการเล่นแบบ semi bluff แล้วคุณก็ยังได้มีโอกาสเดิมพันไปเรื่อยๆ จนกว่าคู่ต่อสู้จะยอมแพ้ ซึ่งก็หาว่าคุณเปรียบเทียบกับการเล่นแบบ บลัฟธรรมดาคุณจะไม่มีโอกาสในการอ่านไพ่ของคู่ต่อสู้ต่อไปได้อีก ถ้าหากว่าคู่ต่อสู้เวลาทำการหมอบไพ่ในตอนที่คุณบลัฟ
3.ข้อสำคัญข้อสุดท้าย คือการทำให้คุณไม่เกิดความสับสนในการเดิมพันได้ เพราะอย่างที่เราได้บอกมันไปแล้วว่าการเล่นแบบ semi-bluff จะช่วยลดความสับสนในการตัดสินใจของผู้เล่นได้ดี เนื่องจากว่าการที่ผู้ต่อสู้ไม่ทำการหมอบไพ่จะทำให้ผู้เล่นนั้นเกิดความสับสน และเกิดความลังเลว่าควรจะเดิมพันต่อ หรือควรจะหมอบไพ่ เพราะผู้เล่นไม่สามารถรู้ได้เลย ว่าผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามมีไพ่ในมือดี หรือไม่ดีอย่างไรบ้าง ถือว่ามีความสำคัญเยอะเลยล่ะ

ข้อได้เปรียบของเทคนิคนี้

1.สำหรับข้อได้เปรียบของการเล่นแบบ semi-bluff ข้อแรกก็คือ การเล่นแบบ semi bluff จะช่วยทำให้คุณสามารถเป็นฝ่ายที่ข่มขู่คู่ต่อสู้ หรือฝ่ายตรงข้ามได้ก่อน ถ้าหากว่าคุณเลือกที่จะทำการ bet แทนที่จะทำการ check หรือ Call ก็เป็นไปได้ว่าคู่ต่อสู้ของคุณเลือกที่จะทำการ check กลับมาในครั้งหน้า เพราะว่าโดนคุณข่มขู่ด้วยการทำการ bet ไปก่อน ซึ่งนั่นก็จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณ เป็นไปได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
2.การเล่น semi bluff จะช่วยทำให้มีการปิดบังไพ่ของคุณได้ เพราะผู้เล่นบางคนเวลามีไพ่ในมือที่เราอยู่ก็มักจะเลือกทำการ check หรือ call แทนจะไม่ยอมทำการแบบ raise และ bet ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยทำให้คุณสามารถกินเงินของคู่ต่อสู้ได้มากขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากว่าคุณมีไพ่ draw ของคุณและเกิด hit คิดขึ้นมาก็อาจจะเป็นเพราะว่า คู่ต่อสู้ของคุณมักจะไม่ให้เครดิตคุณจากการเล่นไพ่แบบนี้นั่นเอง
3.การเล่นไพ่ semi-bluff สามารถทำการเดิมพันไปได้เรื่อยๆ ถึงแม้ว่าไพ่ในมือของคุณจะไม่ดีก็ตาม เพราะการเล่นแบบ semi bluff จะเป็นเหมือนการหลอกตาให้กับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามคิดว่าไพ่ในมือของคุณนั้นน่าจะเป็นไพ่ที่ดีที่สุด แต่ความเป็นจริงแล้วไพ่ในมือของคุณไม่ใช่ไพ่ที่ดีที่สุดก็ตาม การเล่นแบบนี้ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงสูง แต่ถ้าหากว่าคุณสามารถเล่นต่อไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะครบตา คุณก็จะมีโอกาสได้กำไร และได้เปรียบค่อนข้างสูงเช่นกัน

ควรใช้เทคนิคนี้เมื่อไหร่

1.ควรใช้เมื่อไพ่ในมือของคุณนั้นมีโอกาสเกิด Big flush draws คือการที่คุณนั้นจะมีโอกาสถือไพ่ในมือที่ดีที่สุด เนื่องจากว่าจะเป็นการเรียงตัวของไพ่ที่ใหญ่ ดังนั้นถ้าหากคุณได้เดิมพันแบบ semi bluff ไปด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้คุณได้รับกำไรมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญคือจะทำให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าการที่คุณเดิมพันลงไปมาจากสาเหตุอะไร และยังไม่สามารถอ่านได้ด้วยว่า ไพ่ในมือของคุณเป็นไพ่ที่ดีจริงหรือไม่ จึงทำให้ผู้เล่นบางคนเกิดความสับสนจนทำการหมอบไพ่ลงไปได้เลย
2.ควรใช้กับการที่มี Open-ended straight draws เพราะการเดิมพันแบบนี้จะทำให้ช่วยเพิ่มโอกาสชนะให้กับคุณได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากว่าการที่คุณได้คิดว่าไพ่ในมือของคุณมีโอกาสเกิดไพ่ใหญ่เท่านี้ คุณก็จะรู้แล้วว่าโอกาสชนะของคุณก็จะมีสูงขึ้น และยิ่งถ้าคุณทำการเดิมพันแบบ semi-bluff เข้าไปแล้วโอกาสชนะก็จะยิ่งมีมากขึ้นกว่าเดิม
3.คุณควรใช้เมื่อเกิด flush draws + open-ended straight draws หรือจะเรียกได้ว่าเป็นคุณนั้นได้ถือไพ่ที่ใหญ่ที่สุดแล้วก็ว่าได้ ซึ่งการที่คุณได้ถือไพ่ที่ใหญ่ที่สุดนั้น แต่ก็ยังไม่ได้มีไพ่ครบตามที่กำหนด และถ้าคุณทำการเล่น semi bluff ลงไปคุณก็จะมีโอกาสรอไพ่ใบอื่นๆ เพื่อเข้ามาเติมเต็มให้การเกิดไพ่ในมือที่ดีที่สุดได้

การเล่นแบบ semi-bluff เรียกได้ว่าเป็นการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ที่สามารถช่วยเพิ่มโอกาสทำกำไรให้กับนักเดิมพันได้จริง ดังนั้นถ้าหากว่าคุณอยากจะเล่นไพ่โป๊กเกอร์ในแบบที่มีโอกาสชนะมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม คุณก็สามารถทำการเดิมพันแบบ semi bluff ได้เลย แต่ก่อนที่คุณจะนำเทคนิคการเดิมพันแบบนี้ไปใช้ คุณควรต้องทำการศึกษาวิธีการใช้ที่ถูกต้องก่อน ว่าควรจะนำไปใช้กับสถานการณ์ใดบ้าง เพราะแต่ละสถานการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้นั้น ก็จะเป็นสถานการณ์ที่มีความแตกต่างกันออกไป